Breaking News
Loading...

Thị trường lao động ngày càng phong phú và năng động. Đối tượng lao động cũng như những người sử dụng lao động và tính chất các công việc ngày càng nhiều. Tuy nhiên, có một số ít các công việc mà người lao động Việt Nam không đáp ứng được mà phải nhờ đến chuyên môn cũng như nghiệp vụ của lao động nước ngoài. 

Nhưng đó không phải điều dễ dàng vì theo quy định Việt Nam thì có sự ưu tiên cho nhất định đối với lao động Việt Nam. Cho nên một vài quy định khắc khe được đề ra và buộc người lao động nước ngoài phải đáp ứng được, cụ thể:

Về kinh nghiệm:

Đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì cần đáp ứng được điều kiện kinh nghiệm tối thiểu là ba năm, và kinh  nghiệm này cần phải liên quan đến ngày nghề và vị trí dự kiến xin giấy phép lao động. Với quy định này thì tài liệu cần được cơ quan, tổ chức hoặc doanh nghiệp xác nhận. Còn đối với những người đã làm việc tại Việt Nam thì có thể chứng minh bằng giấy phép lao động cũ tại vị trí có kinh nghiệm tương đương.

Về bằng cấp:

Đối với vị trí chuyên gia hoặc quản lý thì yêu cầu bắt buộc là người đó phải có bằng đại học. Như vậy có thể hiểu, Mark Zuckerberg, Bill Gates sẽ không xin được giấy phép lao động tại Việt Nam. Yêu cầu này có thể là một hạn chế và là một cái sàn để giảm thiểu lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Lý lịch tư pháp:

Bất kì quốc gia nào cũng muốn những người nhập cư vào nước của mình với một lý lịch trong sạch. Và để chứng minh được điều đó là người lao động nước ngoài cần phải có lý lịch tư pháp - tài liệu chứng minh là bản thân người đó không phạm luật hay là có án tích. Người lao động có thể có lý lịch tư pháp Việt Nam, hoặc lý lịch tư pháp nước ngoài để có thể đáp ứng được điều kiện lý lịch tư pháp.
Đây là 3 tài liệu cơ bản để có thể xin được giấy phép lao động tại Việt Nam. Hy vọng với bài này thì mọi người cũng có một vài cách tiếp cận các khía cạnh khác nhau trong dịch vụ xin giấy phép lao động